วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3

วันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2552 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มระบบฐานข้อมูล(ศทส.)

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกประสบการณ์สัปดาห์นี้นั่งตรวจเว็บไซต์กระทรวงฯ และส่งไฟล์ชี้แจงในส่วนที่ต้องแก้ให้กับบริษัทรับเหมาซึ่งรับผิดชอบส่วนนี้ ได้แสดงความคิดเห็นในส่วนของเว็บโดยรวม และข้อผิดพลาดต่าง ๆ ซึ่งทำให้เราต้องคอยศึกษาและอัพเดทเรื่องเหล่านี้เพิ่มเติมอยู่เสมอ รวมทั้งเช็คเว็บไซต์สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพื่อถามที่อยู่เว็บไซต์ในส่วนของศูนย์กลางข้อมูลวัฒนธรรมจังหวัดนั้นๆ พร้อมตรวจสอบว่าสามารถ link ไปได้และมีข้อมูลอยู่จริงหรือไม่ เพื่อสรุปผลให้ ผอ.ศูนย์ฯ ทำให้เข้าใจระบบงานมากขึ้นและต้องกระตุ้นตัวเองที่จะตามงานเพื่อให้มีคำตอบเมื่อเขาถาม ได้ใช้ทักษะด้านการฟังคือถอดเทปการประชุมและพิมพ์ให้ ผอ.กลุ่ม ซึ่งจะได้รู้ว่ามีอุปสรรคเรื่องไหนบ้างขณะอัดเทปไว้ จะได้ปรับปรุงไม่ให้เกิดปัญหาส่วนนี้อีกในการประชุมครั้งต่อไป อาทิตย์โดยภาพรวมจะค่อนข้างประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่ายและต้องรู้ระบบรู้เวลาของแต่ละสถานที่รวมทั้งต้องรู้ในเรื่องที่จะประชุมครั้งนี้เพราะเกี่ยวกับกลุ่มที่ฝึกโดยตรง คือสามารถตอบได้เมื่อมีหน่วยงานภายในสังกัดโทรติดต่อสอบถามแต่หากไม่ได้จริง ๆ ก็จะรับเรื่องไว้และบอกให้พี่ผู้รับเรื่องทราบทันทีเพื่อจะประสานงานเองต่อ


ปัญหา ปัญหาเกิดทุกครั้งเมื่อถ่ายเอกสารเอง เพราะเครื่องชอบค้าง ๆ ทำให้ช้ามาก ๆ อีกเรื่องคือตอนฟังเทปการประชุม ฟังไม่รู้เรื่องเลยเพราะว่าคณะทำงานผู้เข้าร่วมการประชุมไม่เปิดไมโครโฟน ซึ่งทำให้เสียงไม่ชัดเจน บางท่านเสียงเบามาก ๆ และบวกกับไม่เปิดไมโครโฟนด้วยทำให้ต้องฟังหลายๆ รอบทำให้เสียเวลา

การแก้ปัญหาในส่วนของเครื่องถ่ายเอกสารก็ต้องเปิดออกมาดูว่ามีกระดาษติดอยู่หรือไม่ ถ้าไม่ก็เปิดดูเพราะเครื่องไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของการถอดเทปนั้น ดีที่ได้เข้าฟังการประชุมด้วยแม้ว่าจะเป็นบางช่วงก็ตาม จึงพอจะจับใจความได้และอาศัยฟังซ้ำ ๆ ในที่ ๆ เงียบ ๆ ทำให้เข้าใจความหมายส่วนนั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น: