วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 1

วันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2552 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มระบบฐานข้อมูล(ศทส.)


สิ่งที่ได้รับจากการฝึกประสบการณ์ ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเพราะการมาฝึกงานที่ศูนย์นี้ แม้ว่าจะเกี่ยวข้องกับแขนงที่เรียน แต่มีหลายสิ่งที่ไม่มีในการเรียน ได้เห็นระบบการทำงานของหน่วยงานจริง ๆ ได้ใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่ไม่เคยใช้มาก่อน เช่น Ws_FTP และ Edit Plus (ใช้แก้ไข code)ทำการ up link สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดต่าง ๆ พร้อมทั้งยังได้เรียนรู้การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น Admin ในบางจังหวัดลืมรหัสผ่าน ก็จะโทรมาแจ้งทางศูนย์เทคโนฯ พี่ผู้คุมการฝึกประสบการณ์ก็ได้ให้ความรู้ในเรื่องของ Database โดยดู code php ในส่วนที่มีปัญหา สอนวิธีการแก้ไขและตรวจสอบว่าแก้ไขแล้วใช้งานได้จริงหรือไม่ วิธีการต่าง ๆ ทำให้ได้ความรู้และเข้าใจกระบวนการมากขึ้น นอกจากนี้ได้ทดลองใช้โปรแกรม SnagIT 7 เป็นโปรแกรม capture ข้อมูลจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำการ capture ทั้งหน้า web เพื่อให้เห็นรายละเอียดทั้งหมดของหน้า web เพื่อ print ออกมาเป็น paper เพื่อยื่นให้อีกฝ่าย นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับทางบริษัทผู้รับเหมาปรับปรุงและพัฒนาระบบของกระทรวงฯ เพื่อจะได้ทำการเช็คข้อมูลในส่วนที่บริษัทต้องดำเนินการให้กระทรวงฯ และเพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าได้ดำเนินการตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ และต้องหมั่นติดต่อกับบริษัทไว้ตลอด เพราะผู้อำนวยการศูนย์เทคโนฯ จะถามอยู่เรื่อย ๆ นอกจากความรู้ยังได้ทำให้รู้จักรับผิดชอบสูงขึ้น ตรงต่อเวลา อีกทั้งการแต่งกาย การวางตัว รวมไปถึงกิริยามารยาทต้องปรับให้เข้ากับหน่วยงานที่ไปฝึกประสบการณ์

ปัญหา อุปกรณ์บางอย่างไม่เคยใช้ เช่น เครื่องสแกน เครื่องถ่ายเอกสาร รวมไปถึงโปรแกรมอีกหลายโปรแกรมที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน จึงทำให้การทำงานล่าช้าเพราะต้องเรียนรู้การใช้งานในส่วนนั้น ๆ และการสั่งงานไม่ชัดเจนเพราะไม่ได้สั่งโดยตรง ฝากพี่อีกฝ่ายมาทำให้เกิดความสงสัยว่าต้องการส่วนใด อะไร ยังไง เสร็จแล้วให้ใคร(หรือว่าเราเจ้าปัญหา!!555+)

การแก้ปัญหา ส่วนใหญ่จะถามพี่ผู้ดูแลประสบการณ์ พี่ ๆ จะสอนงานเรา หรือค้นคว้าข้อมูลทาง internet ในเรื่องของการปรับตัวก็หมั่นคุยกับพี่ ๆ จะได้ไม่เกร็งและทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น อาจจะมีโทรถามในส่วนที่ไม่เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น: