วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ

วิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจนี้เป็นวิชาที่นักศึกษาทุกคนต้องผ่าน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่จบหลักสูตร ได้ยินมาจากที่รุ่นพี่พูดให้ฟังก็ไม่ได้หวาดเสียวอะไรเลย มิหนำซ้ำยังคิดว่าคงไม่มีอะไรหนักหนาหรือมีกฏเกณฑ์อะไรมากมาย พวกเราสามารถผ่านวิชานี้ไปได้อย่างแน่นอน(พูดกันในกลุ่มด้วยความมั่นใจสุด ๆ เลย) แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเลย...

วันแรกของการเรียนวิชาเตรียมฝึกก็เจอกฎแรก คือ ต้องแต่งกายถูกระเบียบ วันนี้เป็นเรื่องของรองเท้าก่อนต้องเป็นสีดำ ชั่งเป็นโชคดีของเราเหลือเกินเพราะวันนั้นเราใส่ถูกระเบียบพอดีเลย วันแรกนี้ก็มีการแนะนำอาจารย์ที่สอนวิชานี้และอาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละห้อง และแล้วห้องของเราก็เจอแจ๊กพ็อตเพราะห้องเราได้มีอาจารย์ปรมัตถ์ปัญปรัชญ์ ต้องประสงค์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา รุ่นพี่ปีสี่เฮฮากันใหญ่ พวกเราก็งงกันเหลือเกินว่าทำไมต้องเฮฮาและดีใจกับพวกเราขนาดนี้ และแล้วความมีระเบียบก็เกิดขึ้นภายในห้องแห่งนี้เมื่ออาจารย์สั่งให้ทุกคนมาจัดแถว เสร็จแล้วอาจารย์ก็จะมาเดินตรวจรองเท้าของนักศึกษาแต่ละคน ซึ่งก็มีหลายคนเหมือนกันที่ผิดระเบียบ ต้องโดนแยกไปตั้งแถวใหม่ จากนั้นก็เลือกพี่รหัสกันแต่ละคนจะมีพี่รหัสประจำตัว เพื่อที่จะไว้คอยช่วยเหลือเราและคอยแนะนำให้คำปรึกษารุ่นน้องเมื่อมีข้อสงสัย ต่อมาอาจารย์ก็บอกนักศึกษาทุกคนถึงกฎระเบียบของการแต่งกาย คือ กระโปรงต้องห้ามใส่ที่สะโพก และห้ามสั้น(สรุปคือให้ใส่ประมาณหัวเข่า) และรองเท้าก็ต้องถูกระเบียบ หากมีใครทำไม่ได้ก็จะไม่ให้เข้าเรียนวิชานี้ วันนี้ถือเป็นครั้งแรกของการสอนจึงอนุโลมให้ไปก่อน(โล่งใจ)

การเรียนวิชาเตรียมฝึกนั้นจะต้องทำโครงการ ซึ่งต้องเป็นโครงการที่สอดคล้องประเด็นยุทธ์ศาสตร์ชาติและสอดคล้องกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย กลุ่มของเราก็แก้ชื่อโครงการและเนื้อหากันหลายครั้งเหลือเกิน กว่าจะได้ชื่อและเนื้อหาที่ดูดีและลงตัวก็ใช้เวลาไปหลายสัปดาห์และแก้กันไปหลายรอบเหมือนกันและแล้วก็ได้โครงการที่จะทำกันในกลุ่ม คือ โครงการแนะนำการใช้โปรแกรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาสู่เด็กผู้ด้อยโอกาสในชุมชนวัดโพธินิมิต แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (ชื่อโครงการยาวเหลือเกินเกือบจะจำไม่ได้) การเรียนวิชาเตรียมฝึกได้มีการเรียนการสอนที่ตั้งฮั่วเส็ง ซึ่งพวกเราก็ต้องเร่งรีบไปให้ตรงเวลา เพราะก่อนเข้าเรียนนั้นต้องเช็คชื่อและตรวจการแต่งกายตั้งแต่ทรงผมใครผมยาวก็ต้องรวบผมไว้ให้เรียบร้อย เสื้อที่ใส่ก็ต้องใส่สบายไม่ฟิต กระโปรงที่ใส่ก็ต้องไม่เอวต่ำและต้องยาวก่อนจะถึงหัวเข่าประมาณหนึ่งฝ่ามือและรองเท้าต้องเป็นสีดำเท่านั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลยในการเรียนวิชาเตรียมฝึก ถึงแม้จะมีบางเรื่องที่อึดอัดไม่อยากทำแต่เมื่อทำไปแล้วก็ส่งผลดีมากกว่าจึงถือเป็นประสบการณ์ที่ดีอีกอย่างหนึ่ง ในการเรียนการสอนก็จะมีอาจารย์ของแขนงต่าง ๆ บรรยายให้ความรู้โดยที่นักศึกษาต้องสรุปส่งท้ายคาบเรียนทุกครั้ง เมื่อบรรยายจบก็มักจะสั่งงานหรือการบ้านตามมาเสมอ(ซึ่งการบ้านมากมายเหลือเกิน) ก่อนจะเลิกเรียนก็มีการเช็คชื่อกับอาจารย์อีกครั้งการเรียนวิชาเตรียมฝึกจะมีการแสดงนิทรรศการของแต่ละแขนง ซึ่งแขนงคอมพิวเตอร์ธุรกิจก็ได้มีการให้แต่ละกลุ่มนำเสนอโครงการของตนในวันงานด้วย ซึ่งจะเลือกเอาโครงการที่สอดคล้องกับยุทธ์ศาสตร์และตรงประเด็นที่สุดจะให้นำเสนอบนเวทีด้วย ซึ่งกลุ่มของพวกเราก็โชคดีที่ได้รับโอกาสนั้น (แอบดีใจ) ทุกคนในกลุ่มเต็มที่กับโครงการเป็นอย่างมาก เมื่อปฏิบัติงานเสร็จก็เริ่มแบ่งกันทำงานทั้งจัดบอร์ด ตัดต่อวีดีโอ แบ่งงานกันลงตัวก็พร้อมที่จะนำเสนอผลงานทันที เมื่อวันจัดนิทรรศการมาถึงทุกคนต่าง ๆ ตื่นเต้นเป็นพิเศษ หลายกลุ่มนำผลงานมาจัดแสดงกันเต็มที่ และมีการตกแต่งสุ้มของแต่ละโครงการดูสวยงาม และดูดีมากขึ้นทีเดียว เมื่อบนเวทีเสนอผลงานจนครบแล้วก็ให้นักศึกษาแขนงอื่น ๆ มาชมผลงานของแต่ละโครงการและทำแบบประเมินหลายโครงการได้รับความสนใจมาก อาจารย์เองก็จะมาประเมินโครงการของแต่ละกลุ่มด้วยซึ่งแต่ละกลุ่มต้องนำเสนอสั้น ๆ ให้อาจารย์ฟัง คอยตอบคำถามอาจารย์ด้วย สรุปคืองานเสร็จประมาณหกโมงครึ่ง เสร็จงานทุกคนต่างโล่งใจ เพราะทุกคนย่อมทุ่มเทกับโครงการของตัวเองเป็นที่สุด อาทิตย์ต่อมาก็จะเป็นของแต่ละแขนงว่าจะให้ความรู้กับนักศึกษาอย่างไร

จบจากเรื่องโครงการของแต่ละแขนงไปแล้วก็มีงานที่อาจารย์สั่งให้ทำและส่งตามมาอีกมากมายที่ต้องทำให้เสร็จ อาทิตย์ที่จะส่งงานเป็นอาทิตย์ที่วุ่นวายที่สุด เพราะมีงานค้างที่ยังไม่ได้ทำเยอะจริง ๆ ทุกคนเต็มที่อีกครั้ง สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ตัดสินก็ว่าได้ เพราะหากใครไม่มีงานส่งก็อาจจะไม่ผ่านวิชานี้ก็ได้ เมื่อทำงานส่งอาจารย์ครบทุกอย่าง ก็รู้สึกโล่งใจสบายปอดจริง ๆ

การเรียนวิชานี้ไม่ได้ให้ความรู้เพียงอย่างเดียว ยังสอนให้เรารู้จักกฎ ระเบียบ วินัย ที่ทุกคนควรจะมีต่อสถานที่ สถาบัน และตัวเองรวมถึงคนรอบข้างอีกด้วย สอนให้เป็นคนตรงต่อเวลา กล้าคิดกล้าแสดงออกและนำเสนอในสิ่งที่ดี ทำให้การชีวิตแบบไร้สาระไปวัน ๆ ต้องหันมาเริ่มจริงจังกับชีวิตและพร้อมที่จะเป็นผู้ใหญ่ขึ้นด้วย อีกทั้งยังสอนให้มีเหตุผลในการกระทำและมีกระบวนการคิดในระยะยาว วิชานี้สอนให้นักศึกษาพร้อมที่จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในสังคมและการทำงานในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น: